Chứng chỉ SAP và những thông tin liên quan | Hướng dẫn đăng ký lượt thi miễn phí




Chào mừng các bạn đến với bài viết này. Trong chuỗi các bài viết chia sẻ về lộ trình học SAP bao gồm:

... bài viết tiếp theo này sẽ chia sẻ về thông tin của chứng chỉ SAP bao gồm: Các gói lượt thi, Chi phí hiện tại cho 1 lượt thi, Các chương trình ưu đãi đang có hiện tại,...

OK, Let's go nha!!! 

I/ DANH SÁCH CHỨNG CHỈ SAP 

Đầu tiên cũng như các loại chứng chỉ khác, chứng chỉ SAP là một chứng nhận chuyên môn được cấp bởi SAP, một trong những nhà cung cấp giải pháp quản lý doanh nghiệp hàng đầu thế giới và nổi tiếng là SAP S/4 HANA giúp các tổ chức tối ưu hóa quy trình và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Để có được chứng chỉ SAP, bạn phải trải qua quá trình rèn luyện kiến thức, thực hành và những kỹ năng thực tế. Chứng chỉ SAP được công nhận rộng rãi trên thế giới, đây là minh chứng cho quá trình ứng viên học tập nghiêm túc và thực hành trong các module được chọn. 

Tất nhiên chứng chỉ SAP sẽ không thể biến một tư vấn nghiệp dư thành chuyên gia ngay tức khắc nhưng lại mang lại lợi ích lâu dài trong chặng đường sự nghiệp và là bàn đạp cung cấp những cơ hội việc làm tốt cho bạn. Nó cũng sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian phát triển trong chặng đường nghề nghiệp của bản thân.

Chứng chỉ sẽ chứng nhận ở các cấp độ: 

  • Associate certifications: Được thiết kế cho những người mới sử dụng các giải pháp SAP và có thể đã tìm hiểu về các công nghệ SAP từ sách hướng dẫn hoặc các khóa đào tạo. 
  • Specialist certifications: Các chứng chỉ này được xây dựng dựa trên mức độ associate và cộng thêm một số kỹ năng chuyên sâu. 
  • Professional certifications: Những chứng chỉ này công nhận những cá nhân có kiến ​​thức sâu về các giải pháp SAP và kinh nghiệm thực tiễn.

Mình cũng tìm được một thống kê của Pearson VUE về các lợi ích khi có chứng chỉ SAP như bên dưới: 

Bạn có thể xem qua danh sách chứng chỉ SAP đang cho thi tại Certification Validities 

II/ NỘI DUNG CẦN HỌC VÀ ÔN ĐỂ THI CHỨNG CHỈ SAP

Có một sự thật được rất nhiều anh chị level Senior Consultant chia sẻ là càng hiểu về SAP thì càng khó thi đậu SAP. Lý do được chia sẻ là thông thường khi mọi người được triển khai quá nhiều case của dự án, những vấn đề đơn giản thôi nhưng mọi người lại hình dung ra quá nhiều trường hợp phức tạp để lường trước tình huống có thể xảy ra. Khi đó có những câu hỏi đơn giản nhưng lại trả lời hay bị sai, kiểu 1+1 có phải bằng 2 hay không :)))

Bâng quơ thế thôi, trong thực tế, để thi được chứng chỉ SAP, các bạn cũng cần đầu tư thời gian để học khá nhiều chứ không hẳn chỉ là ôn tập bộ câu hỏi rồi vào thi. Khi đó khả năng cao là tốn 217$ cho một lần thi.

Trong list chứng chỉ bên trên, bạn cần thì chứng chỉ nào thì click vào View Details và kéo xuống xem trong phần Topics Areas coi tỉ lệ phân bổ các câu hỏi ở các chủ đề nào và các quyển sách cần đọc tương ứng. 

Ví dụ với chứng chỉ C_TS4FI_2023 | SAP Certified Associate - SAP S/4HANA Cloud Private Edition, Financial Accounting ở level Associate, bạn cần phải hoàn thành bài thi với 80 câu hỏi trong 180 phút và cần đạt tỉ lệ 61% câu trả lời đúng thì mới đậu. Khi đó các nội dung cần học được phân bổ nằm ở 7 chủ đề bao gồm:

  • Financial Closing 11% - 20% 
  • General Ledger Accounting 11% - 20% 
  • Accounts Payable & Accounts Receivable 11% - 20% 
  • Asset Accounting 11% - 20% 
  • Organizational Assignments and Process Integration 11% - 20% 
  • Overview and Deployment of SAP S/4HANA <= 10% 
  • Managing Clean Core <= 10%

Các nội dung này sẽ có trong các quyển ebook tương ứng theo từng chủ đề. Ví dụ Financial Closing bạn cần đọc các quyển sách TS4F02 hoặc S4F15S4F17 

III/ CHI PHÍ LƯỢT THI CHỨNG CHỈ SAP

Hiện tại, SAP đang cung cấp 2 gói lượt thi chứng chỉ phổ biến với thông tin:

  • CER001 - SAP Certification Exam, One Attempt có giá niêm yết 217 USD
  • CER006 - SAP Certification Exam, Six Attempts có giá niêm yết 543 USD

Thông thường các bạn đã nắm vững kiến thức và cần thi gia hạn chứng chỉ theo version mới update thì hay mua gói CER001 (gói 1 lượt thi).

Ngược lại đối với các bạn học nhiều module hơn hoặc có ngân sách rủng rỉnh thêm thì mua gói CER006 (gói 6 lượt thi) để phòng trường hợp kết quả thi không như mong đợi. 

Có một số thông tin mình hay thông tin thêm cho các bạn như: 

  • Mỗi chứng chỉ bạn chỉ có thể thi max là 3 lần/năm (trường hợp bị trượt)
  • Nếu bị trượt 3 lần cho 1 mã chứng chỉ, bạn cần đăng ký thi version thấp hơn (nhớ chú ý xem các version thấp hơn của chứng chỉ đó có còn cho thi không) 
  • Các lượt thi này không giới hạn loại chứng chỉ hay function bạn thi trong list sẵn có của SAP. Nghĩa là với gói 1 lượt thi (mua nhiều lần) hay gói 6 lượt thi thì các bạn vẫn có thể thi ở các level khác nhau. 

Bên cạnh đó, SAP cũng thường có các chương trình cung cấp chứng chỉ dành cho các bạn sinh viên đang theo học tại các trường đại học với tên gọi Certification Hub One Attempt for students CERS01 có chi phí là 137 USD.

Đọc đến đây, chắc các bạn cũng hình dung được chi phí cho 1 lượt thi SAP là bao nhiêu rồi ha (gói 1 lượt là 217 USD, gói 6 lượt là 547 USD, 1 lượt cho sinh viên thi là 137 USD). 


Đến phần hấp dẫn - Lượt thi miễn phí của SAP

... nhưng cho phép mình quảng cáo trước tí nhé 😁😁😁

Góc quảng cáo:
Các bạn có thể ủng hộ mình bằng cách nhập mã KhanhNguyen khi:

  • Đăng ký các khóa đào tạo SAP
  • Mua các gói lượt thi chứng chỉ SAP Certification
  • Mua tài khoản thực hành Learning Hub
tại địa chỉ: https://ngig.edu.vn/shop/Với mã code này cho mỗi license tương ứng sẽ được giảm giá trực tiếp 10% trong giỏ hàng.



...rồi, hết quảng cáo. Tiếp tục nha!!!

Bên cạnh các gói lượt thi chứng chỉ mình giới thiệu ở trên, nằm trong chương trình hỗ trợ cộng đồng, hiện tại SAP đang triển khai chương trình cung cấp các chứng chỉ thi SAP miễn phí dành cho các bạn có nhu cầu mà theo mô tả của SAP là: 

"Starting in 2023, we will  award free certification attempts to people who are currently underrepresented in the technology industry, such as women, ethnic minorities, people from rural areas or with special needs. The sought-after SAP Certification can be the advantage you need to stand out in the job market and help you secure a fulfilling, well-paid job.


Bạn có thể xem qua link tham khảo chương trình Get Digital Skill You Need



Hoặc xem tiếp phần hướng dẫn của mình để đăng ký nhanh hơn:

IV/ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ VOUCHER CER001 – 1 LƯỢT THI CHỨNG CHỈ SAP GLOBAL MIỄN PHÍ

Đây là phần hướng dẫn từ Thầy Nguyễn Duy Nhất, hiện đang là Giám đốc Trung tâm BILAB, ĐH Kinh tế - Luật tiếp tục đại diện Việt Nam đồng hành cùng SAP University Alliances APJC region với nhiệm kỳ mới của Academic Board 2024-2025. 




Thầy cũng đồng thời là Giám đốc và là giảng viên của NGIG Institute - Một trong hai đối tác đào tạo ủy quyền của SAP tại Việt Nam (cùng với Abeo Academy trực thuộc TDI APJ Việt Nam. 


Hình ảnh: Một vài buổi khai giảng các khóa đào tạo của trung tâm


Các bạn làm theo hướng dẫn bên dưới để đăng ký lượt thi SAP miễn phí nhé:

Bước 1. Tạo account trên: learninghub.sap.com (nếu bạn chưa có). Nhớ chú ý họ tên của tài khoản nên trùng với họ tên trên Passport hoặc Thẻ tín dụng & Căn cước công dân. Vì thi chứng chỉ SAP Global sẽ bị kiểm tra các giấy tờ này.

Bước 2. Truy cập vào group cộng đồng của SAP tại link này: groups.community.sap.com (link khá dài nên mình chèn hyperlink nhé) sẽ hiện ra bài đăng của anh David Chaviano 




Bên góc phải, chổ icon đăng nhập, bạn click vào và đăng nhập với tài khoản được tạo ở bước 1 nhé.


Sau đó, bạn kéo xuống dưới cùng của bài đăng và Post một comment thể hiện rằng bạn cần voucher thi đó trên bài đăng của anh David Chaviano kiểu kiểu như vầy.





Bước 3: Sau đó khoảng 1-2 ngày, bạn sẽ nhận được 1 email từ SAP gửi về với tiêu đề: SAP Digital Skills Initiative



Bấm vào link “register for the digital…”, đăng nhập với tài khoản ở Bước 1. Trong form hiện ra sẽ điền sẵn họ tên của bạn click nút Submit/Apply.

Bước 4. Thực hiện học một Learning Journey nào đó có nhãn “Leads to Certification” trên trang Learning.sap.com và hoàn tất Quiz của tất cả Unit. 

Nếu bạn chưa biết gì cả về SAP, mình gợi ý bạn nên học Journey “Explore Integrated Business Processes in SAP S/4HANA”. 

Sau khi hoàn tất việc học (thi pass tất cả các Quiz ở các unit), bạn vô mục My Learning (góc trên bên phải trang Learning.sap.com) sẽ thấy ở mục Completed như trong hình sau, lưu hình sau thành 1 file ảnh screenshot, nên đặt tên file ảnh là email của mình (đã đăng ký tài khoản ở Bước 1). 


Kiểm tra mail box, bạn sẽ nhận được 1 email như sau: 


Bước 5: Chuyển tiếp email vừa nhận về cho 1 địa chỉ digitalskills@sap.com với nội dung đại khái là: "I've completed the learning journey of..., Registered with email..., Please let me know..."

Bước 6: Sau 1-2 ngày, bạn sẽ nhận được 1 email với title: "Claim your free SAP Certification attempt" 

Email trên nói rằng bạn phải thực hiện redeem code càng sớm càng tốt. Để làm redeem, bạn truy cập vào link SAP Training Shop trong email. Sau đó đăng nhập tài khoản và quay lại email, bấm link Place this product

Màn hình hiện ra thông tin SAP Certification Exam, One Attempt





Chọn Add to Basket, kiểm tra các thông tin và click Proceed to basket (nhớ chuyển vùng thành Singapore nhé)



Bạn nhập campaign code được cấp trong email ở Bước 6, bấm Apply và “Proceed to check out”.

Bước 8. Trang web hiện ra như hình sau, nhớ kiểm tra là giá trị đơn hàng Sub-total = 0 như trong hình sau: 




Cuộn màn hình xuống cuối, mục Terms and Conditions, click chọn “I have read…”, chú ý mục Total to pay sẽ là Payment not required

Bấm nút submit để hoàn thành. Và bạn sẽ nhận được thông báo như trong hình bên dưới nghĩa là bạn đã Redeem voucher thành công.



Vài ngày sau bạn sẽ nhận được các email từ training.sea như sau:


 

Nếu đã nhận được các email ở trên, bạn có thể kiểm tra tài khoản Learning Hub của mình đã có lượt thi hay chưa bằng cách đăng nhập vào trang LearningHub.sap.com, chọn tab Certify -> click here -> Dashboard hoặc truy cập link SAP Certificate Questionmask 

Kiểm tra trong bảng Online Exam Subscription, bạn sẽ thấy 1 dòng như vầy: 


Kết quả ở hình trên nghĩa là bạn đã có 1 lượt thi trong tài khoản Learning Hub và đã sẵn sàng để thi bất cứ khi nào và bất cứ chứng chỉ nào của SAP. Hạn sử dụng của lượt thi như trong hình là một năm kể từ khi bạn hoàn tất các bước ở trên.

Nếu đã hoàn tất Bước 8 nhưng sau 1 tuần vẫn chưa nhận được các email ở trên, bạn có thể email cho SAP qua địa chỉ: training.sea@sap.com để hỏi thêm các thông tin về lượt thi đó.

Nhớ đăng ký nhanh nhé, vì theo thông báo của SAP, chương trình chỉ còn áp dụng đến ngày 04/11/2024 thôi nha.

Sau khi có lượt thi về tài khoản chính rồi, các bạn liên kết tài khoản SAP lại thành SAP Universal ID thì sẽ thi được nhé.

Ví dụ bạn tạo mới và đăng ký lượt thi với email là khanhnguyen@gmail.com của Google thì bạn vào thêm live.com của Microsoft để tạo thêm 1 email có domain khác là khanhnguyen@outlook.com.

Sau đó khi đăng nhập email ban đầu vào rồi thì hệ thống của SAP sẽ hỏi bạn để link 2 account lại với nhau là được.

Chúc các bạn đăng ký thành công!!! 



Góc quảng cáo:
Bên cạnh đó, các bạn có thể ủng hộ mình bằng cách nhập mã KhanhNguyen khi:
  • Đăng ký các khóa đào tạo
  • Mua các gói lượt thi chứng chỉ SAP Certification
  • Mua tài khoản thực hành Learning Hub
tại địa chỉ: https://ngig.edu.vn/shop/Với mã code này cho mỗi license tương ứng sẽ được giảm giá trực tiếp 10% trong giỏ hàng.


Mình đã mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu và biên tập bài viết, nếu các bạn có copy vui lòng dẫn nguồn. Trân trọng cảm ơn!

Nếu cần hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ mình qua Zalo hay các kênh khác nhé.

Nhớ để lại comment thêm các chủ đề mà các bạn muốn tìm hiểu nha. Mình không biết hết về SAP được nhưng phần nào biết sẽ cố gắng hoặc nhờ cộng đồng chia sẻ để mọi người cùng tìm hiểu thêm vì một cộng đồng SAP Consultant ở Việt Nam lớn mạnh hơn.

Khanh Nguyễn | 17/09/2024

 




Đăng nhận xét

0 Nhận xét