Tìm hiểu về lộ trình tự học hệ thống SAP

 



Chào mừng các bạn đến với bài viết này! Với các hệ thống ERP quốc tế như SAP, có rất nhiều cách tiếp cận để học, nhưng chính vì thế mà khi mới bắt đầu, nhiều người dễ rơi vào trạng thái mông lung trước lượng kiến thức quá lớn và không chắc những gì mình đang học có đúng hay không.

Trong bài viết này, mình hướng đến cách mà mọi người làm thế nào có thể tự research và tìm đúng đến những thông tin mình cần để tự học từ những phần căn bản nhất của SAP. Tất nhiên, những thông tin mình đưa ra không phải các khóa học quá nâng dành cho expert hay những bạn chuyên gia có các yêu cầu nâng cao, cần phải tùy chỉnh khác biệt và phức tạp hơn.
Đối với việc tự học SAP, bạn có thể cần tìm đến:
  • Tài liệu quy trình
  • Hệ thống thực hành
  • Bài tập thực hành
  • Các bài thi chứng chỉ SAP Global
... thông qua trang: training.sap.com

Đối với các khóa đào tạo SAP chính quy sẽ có tên gọi: SAP Learning Class. Chương trình này hiện tại đang có một số hình thức:

  • Sử dụng Tài liệu chính hãng của SAP với nội dung được mô tả là Standard Contents. Hệ thống thực hành của chính SAP cung cấp. Lịch học theo thời gian giảng dạy của SAP đề xuất (thường liên tục 3-10 ngày, mỗi ngày 8 tiếng), tổ chức tại văn phòng của SAP hoặc Trung tâm đào tạo của đối tác hoặc hình thức online. 
Chương trình này có chi phí khá cao. Ví dụ: ví dụ 1 khóa tổng quan 3 ngày học có mã học phần là S4H00 - SAP S/4 HANA Overview (8 tiếng*3 ngày = 24 tiếng). Giá học phí đâu đó 2715 đô SGD để được đào tạo 1 người/ khóa. Các khóa khác (phân hệ) sẽ có chi phí dựa vào giáo trình và số lượng buổi học khác nhau mà có chi phí khác nhau.


Để các bạn có thể hiểu rõ hơn, mình lấy ví dụ đối với lộ trình Training for SAP S/4 HANA in Procurement, SAP sẽ có 2 "ways to consume" bao gồm:
  • Academy được diễn giải với thông tin: Fast-track your way to a specific learning area. Enroll in a selection of courses bundled in a compact way, oriented for consultants that need to acquire knowledge for successful projects.
  • Single courses được mô tả: Acquire the knowledge about a specific topic, either in an instructor-led event or through a single e-learning course.

Đối với mỗi quy trình, SAP luôn có lộ trình training cho 3 level từ Beginer đến Intermediate và Advanced. Bên cạnh đó sẽ có đề xuất phần thi chứng chỉ Associate tương ứng. 

Đọc thêm: Những điều cần biết về chứng chỉ SAP.




Ở hình minh họa trên về lớp học dành cho phần Procurement, bạn cần học qua 7 lớp học tương ứng cho từng level với các đầu mã như S4H00, S4500, S4515, S4520,... 
Để có thể giải thích rõ hơn, mình lấy ví dụ mã học phần S4500 - Business Processes in SAP S/4HANA Sourcing and Procurement, bạn sẽ được học các đầu mục: 
  • Navigation in SAP S/4 HANA
  • Enterprise structure and organizational units relevant for procurement processes
  • Master data: material master, supplier master (business partner), purchasing info record 
  • Material valuation
  • Procurement of stock material 
  • Procurement of consumable material
  • Self-service requisition process
  • Automated procurement process
  • Reporting, monitoring and analytics

Chọn thời gian theo lịch học đề xuất sẵn của hãng SAP, hình thức học, và học phí tương ứng. Ví dụ lớp S4500 với hình thức Virtual Training trong 4 ngày liên tục sẽ có mức học phí là 3620 đô Sing cho 1 người học. 

Câu hỏi đặt ra là: Sau khi học xong 1 lớp đó, bạn đã có thể có đủ kiến thức để thi chứng chỉ SAP Certification hay chưa???
Thực tế là chưa!!!
Chúng ta quay lại với hình minh họa 1 với lộ trình Training for SAP S/4 HANA in Procurement, Có chứng chỉ tương ứng là C_TS452_2021 SAP Certified Associate - SAP S/4HANA Sourcing and Procurement. Bài thi của chứng chỉ này sẽ có 80 câu hỏi và các bạn phải đạt được 64% để có thể thi đậu bài thi. Các chủ đề trong bài thi sẽ được phân bố theo tỉ lệ được đề cập trong phần Topic Areas bao gồm:
  • Configuration of Purchasing > 12%
  • Procurement Processes > 12%
  • Enterprise Structure and Master Data > 12%
  • Valuation and Account Assignment 8% - 12%
  • Purchasing Optimization 8% - 12%
  • Inventory Management and Physical Inventory 8% - 12%
  • Invoice Verification 8% - 12%
  • Sources of Supply 8% - 12%
  • Consumption-Based Planning < 8%
  • Analytics in Sourcing and Procurement < 8%
  • SAP S/4HANA User Experience < 8%


Đối với mỗi chủ đề trong chứng chỉ, bạn cần đọc các đầu mục sách tương ứng như chính gợi ý của hãng SAP.

Đọc tới đây, bạn có thể hình dung:
  • Một quy trình, một phân hệ nào đó (business process) trong SAP S/4 HANA sẽ có 1 chứng chỉ Associate tương ứng.
  • Một chứng chỉ sẽ có các lớp học + sách (ebook) tương ứng (ví dụ các đầu mã S4H00, S4500,...)
  • Mỗi đầu mã lớp học sẽ có các Learning Journey tương ứng




  • Trong mỗi Learning Journey đó, sẽ có các course tự học tương ứng + máy chủ thực hành




Ngoài ví dụ trên, các bạn có thể tự research thêm rất nhiều các khóa training khác của SAP cho từng phần cụ thể.




Vậy trong các Learning Journey này, nếu học full để hiểu rõ hệ thống hay cần đạt điều kiện thi chứng chỉ, làm thế nào để tối giản chi phí hơn và thời gian học được giãn cách hơn?
Chúng ta có tùy chọn tiếp theo: Customer Specific Class.
Với phương án này, các đơn vị sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với các khóa đào tạo SAP chính hãng theo đúng yêu cầu mà doanh nghiệp cần. Khi đó, một số lộ trình học sẽ được tinh chỉnh tối giản theo đúng từng yêu cầu đặc thù của mỗi doanh nghiệp mà tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, đối với các SAP Consultant chuyên nghiệp, các bạn  thường có xu hướng tự học chuyên sâu thông qua tài khoản SAP Learning Hub Live Access (Customer Edition 2024). 
Với tài khoản này, hiện tại các bạn đã có thể truy cập vào toàn bộ khoảng hơn 300 máy chủ đang có của SAP cho chương trình Learning Journey mà mình đã nêu ở ví dụ trên (bao gồm ebook, e-learning, learning system,...) Trong đó còn kèm theo các 4 lượt thi chứng chỉ theo tài khoản Learning Hub. 
Thực tế về việc tự học SAP (free) mặc dù rất khó để tự học SAP một mình, nhưng bạn vẫn nên tự học trước khi bắt đầu học ở một trung tâm nào đó, đặc biệt khi vốn tiếng Anh bạn chưa tốt. Hiện SAP đang cung cấp các nền tảng học free như Learning.sap.com (cơ bản) và Open.sap.com (nâng cao). Ở trang đầu tiên, bạn có thể search nội dung mình muốn học, sau đó lựa chọn lộ trình phù hợp.

Ở Việt Nam, hiện tại đang có 2 đối tác đào tạo chính quy của SAP (SAP Authorized Education Partner) được load các giáo trình, tài khoản thực hành, chương trình đào tạo là Abeo Academy của bên TDI APJ (trước đây là ABEO INC) (tập trung tệp khách hàng B2B) (https://tdiapj.com/) và NGIG (tập trung tệp khách hàng B2C) (https://ngig.edu.vn/). HaI đối tác này có thể load các thông tin như: sách giáo khoa, book chương trình giảng dạy, order tài khoản Learning Hub Live Access, book các lượt thi chứng chỉ SAP cho học viên. Và việc mở các chương trình đào tạo này cần phải được cấp phép từ SAP Training and Adoption Asia

Ngoài ra các đơn vị triển khai cũng thường build team để train nội bộ hay các anh chị SAP Consultant lâu năm, có kinh nghiệm thực tế, tổ chức các khóa training thì đó cũng là công việc chính đáng của mọi người (chắc cái này không cần bàn tới)

Qua bài viết này, mình chỉ muốn cung cấp đầy đủ thông tin dựa trên những điều mình biết chính thống. Hi vọng các bạn có lựa chọn và định hướng phù hợp.


Hôm qua mới có 1 bài ẩn danh post về 1 group chuyên đào tạo SAP. Mình chưa nói đến việc nhóm này đang đóng góp như thế nào, nhưng là 1 người gần 20 năm trong nghề SAP, mình cũng có 1 số thông tin cung cấp cho cộng đồng hiểu và tự quyết định:
  • SAP là 1 công ty phần mềm, họ BÁN bản quyền sử dụng phần mềm cho các doanh nghiệp sử dụng. Vì vậy, các hệ thống, môi trường SAP để sử dụng được đều cần phải có bản quyền. Mình chưa thấy 1 cá nhân nào có thể bỏ tiền ra để mua bản quyền SAP để xài cả, vì căn bản nó cũng đắt chứ không rẻ.
  • Vì hệ thống SAP quá lớn, liên quan đến cả quy trình nghiệp vụ, cần có kiến thức về nghiệp vụ, hiểu hệ thống, và biết cách cấu hình … Vì vậy, SAP cũng có triển khai các chương trình ĐÀO TẠO CÓ THU PHÍ và CẤP CHỨNG CHỈ để người học có thể dùng khi các doanh nghiệp, công ty triển khai yêu cầu. Đây không phải là chứng chỉ hành nghề, mà chứng chỉ để chứng nhận bạn đã học qua và có chất lượng.
  • Vì SAP Không thể đào tạo được hết cho toàn cầu, nên SAP có các công ty đối tác (hay được gọi là partners) đồng hành cùng ở từng quốc gia. Các công ty này họ phải trải qua các kỳ sát hạch hàng năm của SAP để đảm bảo chất lượng giảng dạy, được cung cấp môi trường thực tế để đào tạo (Giống như có bản quyền phần mềm SAP). Các đối tác này phải TRẢ PHÍ hàng năm cho SAP để vừa được cập nhật tài liệu, đào tạo chuyên gia … để đủ chất lượng giảng dạy.
Vì vậy, nếu 1 nhóm nào đó trên mạng, họ đảm bảo cung cấp được môi trường học, đảm bảo chất lượng đầu ra này nọ, thì các bạn nên hiểu đây chỉ là cam kết cá nhân, không đại diện cho SAP nhé.
Mình chỉ lăn tăn là các bạn trong nhóm đó có đang lấy tài liệu đào tạo, giải pháp đang triển khai cho 1 doanh nghiệp nào đó để đem đi đào tạo không. Vì nếu làm vậy thì vi phạm nghiêm trọng đến bảo mật thông tin, vi phạm về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Nghiêm trọng hơn là môi trường để đào tạo chắc là lấy bản quyền của 1 doanh nghiệp nào đó. Việc này, nếu có, thì các bạn ấy cần xem lại, đừng vì "kiếm tiền" mà vi phạm nghiêm trọng như vậy.

Hay chia sẻ của thầy Nguyễn Duy Nhất - Director of Business Intelligence Lab, UEL:
Sẽ là tốt nhất nếu bạn học SAP một cách bài bản, sử dụng tài liệu và hệ thống thực hành chính quy của SAP & học tập theo một lộ trình do chính SAP khuyến nghị, được giảng dạy bởi chính các SAP Education Partners được SAP ủy quyền. Điều này không phải chỉ vì ý thức tôn trọng bản quyền mà còn vì các lý do như sau:
  • Về tài liệu. Các tài liệu ebook của SAP thực chất không phải là sách đúng nghĩa, mà là các tổng hợp tài liệu trợ giúp từ nhiều nguồn. Khi đọc tài liệu, bạn sẽ cần được chuyên gia giảng giải không chỉ về việc chức năng hay thuật ngữ đó là cái gì hay cấu hình như thế nào, mà còn là những kiến thức nền tảng mang tính học thuật cũng như giảng giải được tại sao lại cần có chức năng đó... Nói chung giảng viên không những phải có kỹ năng sư phạm mà còn cần có kiến thức từ nhiều phân hệ của SAP để hiểu được sự tích hợp trong qui trình từ đó giải thích cho bạn hiểu rõ hơn. 
  • Về Hệ thống SAP để thực hành. Rất quan trọng. Bạn không thể chỉ cần đi thuê hay mượn tài khoản ở một hệ thống "chui" nào đó để sử dụng là được. Lý do là vì hệ thống đó cần phải được cấu hình chuyên biệt cho industry (ngành nghề) mà bạn muốn học, có sẵn dữ liệu mẫu cho nội dung từng bài học nhất định, và được cung cấp kèm các tài liệu case study hướng dẫn step-by-step để bạn có thể tự thực hành theo. Những ai đã từng học với mình qua các khóa học của NGIG & TDI tổ chức đều biết rằng với tài khoản chính quy mà bạn được cung cấp từ SAP (gọi là tài khoản SAP Learning Hub, mục Learning System, trước đây gọi là Live Access), bạn có thể truy cập vào hơn 300 hệ thống SAP được cấu hình sẵn cho từng nội dung học khác nhau. 
  • Về chứng nhận. Học ở một SAP Partner được SAP ủy quyền đào tạo bạn sẽ được cấp chứng nhận chính quy, các chứng nhận này về nguyên tắc là có giá trị trên toàn cầu, đâu đó cũng giúp cho bạn được ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
  • Về chứng chỉ toàn cầu (SAP Global Certification). Học SAP một cách chính quy giúp bạn dễ dàng thi pass các chứng chỉ SAP Certified toàn cầu. Đương nhiên việc thi này cũng như thi các chứng chỉ quốc tế ở các lĩnh vực khác đều khá đắt đỏ (hơn 5 triệu cho 1 lượt thi). Và cũng đương nhiên, việc lận lưng thật nhiều chứng chỉ SAP không giúp bạn một bước trở thành consultant chuyên nghiệp, tuy nhiên, sẽ giúp bạn có kiến thức nền tảng tốt để thích nghi nhanh vào các dự án đầu tay, rút ngắn thời gian làm fresher, ... Nếu bạn là SAP fresher, học SAP từ các dự án thực tế thực sự rất tốt, nhưng nếu chỉ học SAP từ các dự án thì sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vai trò của các bạn trong dự án có khi chỉ focus vào một module trong một ngành nghề, một lĩnh vực. Ngoài ra nhiều dự án ở VN thường không triển khai hết tất cả function của SAP mà chỉ triển khai một phần để phù hợp với chính doanh nghiệp đó --> khi đó bạn sẽ không thấy hết các phần còn lại của SAP. Chẳng hạn như ở module CO, mình thấy không nhiều DN triển khai các process như ABC (CO-OM-ABC với process template), Costing Sheet, trong quản lý phân bổ chi phí cuối kỳ, ... Do vậy mình nghĩ nếu là người chưa biết gì về SAP, bạn nên học SAP theo một lộ trình (Learning Journey) hướng về một chứng chỉ SAP Global Certification cụ thể, học từng nội dung theo thứ tự một cách bài bản.

Mình đã mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu và biên tập bài viết, nếu các bạn có copy vui lòng dẫn nguồn. Trân trọng cảm ơn!

Các bạn có thể ủng hộ mình bằng cách nhập mã KhanhNguyen khi đăng ký các khóa học chính quy hoặc mua tài khoản SAP Learning Hub hay các lượt thi SAP Global. Với mã code này cho mỗi license tương ứng sẽ được giảm giá trực tiếp 10% trong giỏ hàng.

Nếu cần hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ mình qua Zalo hay các kênh khác nhé.

Khanh Nguyễn | 23/08/2024

Đăng nhận xét

0 Nhận xét